ഓഹരി വിപണിയിൽ നിക്ഷേപം നടത്തുന്നത് വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ കാര്യമാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് ഈ മേഖലയിലേക്ക് പുതിയതായി വരുന്നവർക്ക്. ഇതിന് ധാരാളം ഗവേഷണങ്ങളും വിശകലനങ്ങളും മാർക്കറ്റ് ട്രെൻഡുകളെക്കുറിച്ച് മനസ്സിലാക്കലും ആവശ്യമാണ്. സ്റ്റോക്ക് വിശകലനത്തിന്റെ വ്യാപകമായി ഉപയോഗിക്കുന്ന ഒരു രീതിയാണ് CANSLIM (കാൻസ്ലിം) തിയറി.
എന്താണ് CANSLIM തിയറി?
CANSLIM തിയറി എന്നത് നിലവിലെ വരുമാനം, വാർഷിക വരുമാനം, പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ സേവനങ്ങൾ, വിതരണവും ഡിമാൻഡും, ലീഡർ അല്ലെങ്കിൽ ലാഗർഡ്, സ്ഥാപനപരമായ സ്പോൺസർഷിപ്പ്, മാർക്കറ്റ് ദിശ എന്നിവയെ സൂചിപ്പിക്കുന്ന ചുരുക്കപ്പേരാണ്.
ഈ ലേഖനം CANSLIM തിയറിയെക്കുറിച്ചുള്ള ഒരു ഹ്രസ്വ അവലോകനം നടത്തുന്നു, അത് എങ്ങനെ ഉപയോഗിക്കണം, ഓഹരി വിപണിയിൽ അവ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള തന്ത്രം എന്നിവ നമുക്ക് പരിശോധിക്കാം.
CANSLIM തിയറിയുടെ അവലോകനം:
CANSLIM തിയറി വികസിപ്പിച്ചെടുത്തത് ഇൻവെസ്റ്റേഴ്സ് ബിസിനസ് ഡെയ്ലിയുടെ (IBD) സ്ഥാപകനായ വില്യം ജെ. ഒനീൽ ആണ്, അദ്ദേഹം വിജയകരമായ സ്റ്റോക്കുകളുടെ പൊതുവായ സ്വഭാവവിശേഷങ്ങൾ തിരിച്ചറിയുന്നതിനായി നിരവധി പതിറ്റാണ്ടുകളായി ഓഹരി വിപണിയെ വിശകലനം ചെയ്തു.
വിജയകരമായ സ്റ്റോക്കുകൾക്ക് ചില സ്വഭാവസവിശേഷതകൾ ഉണ്ടെന്നത് അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് കാൻസ്ലിം രീതി, അത് തിരിച്ചറിയാനും ലാഭകരമായ നിക്ഷേപം നടത്താൻ ഉപയോഗിക്കാനും കഴിയും.
എന്താണ് CANSLIM തിയറിയിലെ ഓരോ അക്ഷരങ്ങളും അർത്ഥമാക്കുന്നത്?
C – നിലവിലെ വരുമാനം (Current Earnings):
ഒരു കമ്പനിയുടെ നിലവിലെ വരുമാനം മുൻവർഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് വർദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കണം. ത്രൈമാസ വരുമാന വളർച്ചാ നിരക്ക് കുറഞ്ഞത് 25% ആയിരിക്കണം.
A – വാർഷിക വരുമാനം (Annual Earnings):
ഒരു കമ്പനിയുടെ വാർഷിക വരുമാനം കഴിഞ്ഞ മൂന്ന് മുതൽ അഞ്ച് വർഷം വരെ വർദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കണം. വാർഷിക വരുമാനം (ഇപിഎസ്) വളർച്ചാ നിരക്ക് കുറഞ്ഞത് 25% ആയിരിക്കണം.
N – പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ അല്ലെങ്കിൽ സേവനങ്ങൾ (New Products or Services):
നൂതനവും ഗണ്യമായ വളർച്ചയ്ക്ക് സാധ്യതയുള്ളതുമായ പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങളോ സേവനങ്ങളോ കമ്പനി പുതിയതായി അവതരിപ്പിക്കണം.
S – സപ്ലൈയും ഡിമാൻഡും (Supply and Demand):
കമ്പനിയുടെ സ്റ്റോക്ക് വാങ്ങുന്നതിൽ നിക്ഷേപകർ കൂടുതൽ ഉണ്ടായിരിക്കണം, കൂടാതെ ട്രേഡിങ്ങിനായി ലഭ്യമായ ഷെയറുകളുടെ എണ്ണം പരിമിതമായിരിക്കുകയും വേണം.
L – ലീഡർ അല്ലെങ്കിൽ ലാഗാർഡ് (Leader or Laggard):
കമ്പനി അതിന്റെ വ്യവസായത്തിൽ ഒരു ലീഡർ ആയിരിക്കണം, കൂടാതെ അവർക്ക് വിപണിയിൽ ഒരു പ്രധാന സ്ഥാനം ഉണ്ടായിരിക്കണം.
I – ഇൻസ്റ്റിറ്റ്യൂഷണൽ സ്പോൺസർഷിപ്പ് (Institutional Sponsorship):
കമ്പനിയുടെ ഓഹരികളിൽ മ്യൂച്വൽ ഫണ്ടുകളും പെൻഷൻ ഫണ്ടുകളും പോലുള്ള നിക്ഷേപ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ വലിയ നിക്ഷേപവും ഉണ്ടായിരിക്കണം.
M – മാർക്കറ്റ് ദിശ (Market Direction):
മൊത്തത്തിലുള്ള മാർക്കറ്റ് ദിശ പോസിറ്റീവ് ആയിരിക്കണം, കാരണം മാർക്കറ്റ് ഉയർച്ചയിൽ ആയിരിക്കുമ്പോൾ ഓഹരികൾ കൂടുതൽ ഉയരത്തിൽ നീങ്ങുന്നത് എളുപ്പമാണ്.
സ്റ്റോക്ക് മാർക്കറ്റിൽ CANSLIM തിയറി ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു ചെറിയ തന്ത്രം ഇതാ:
ഓഹരി വിപണിയിലെ നിക്ഷേപ സാധ്യതകൾ തിരിച്ചറിയാൻ കാൻസ്ലിം തിയറി ഉപയോഗിക്കാം. ഈ രീതി ഉപയോഗിക്കുന്നതിന്, നിക്ഷേപകർ ഇനിപ്പറയുന്ന ഘട്ടങ്ങൾ പാലിക്കേണ്ടതുണ്ട്:
ഘട്ടം 1: CANSLIM മാനദണ്ഡങ്ങൾ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള സ്റ്റോക്കുകൾക്കായുള്ള സ്ക്രീൻ. CANSLIM മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്ന സ്റ്റോക്കുകൾ തിരിച്ചറിയാൻ നിക്ഷേപകർക്ക് ഓൺലൈനിൽ ലഭ്യമായ വിവിധ സ്റ്റോക്ക് സ്ക്രീനറുകൾ ഉപയോഗിക്കാം.
Screener.in, MoneyControl, Investing.com എന്നിവയാണ് സ്റ്റോക്ക് മാർക്കറ്റിനുള്ള ഏറ്റവും മികച്ച സ്റ്റോക്ക് സ്ക്രീനറുകളിൽ ചിലത്.
ഘട്ടം 2: CANSLIM മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്ന കമ്പനികളെ കുറിച്ച് അന്വേഷിക്കുക. നിക്ഷേപകർ കമ്പനിയുടെ സാമ്പത്തിക സ്ഥിതി, വ്യവസായ പ്രവണതകൾ, മത്സരം എന്നിവ വിശകലനം ചെയ്യണം.
കമ്പനിയുടെ മാനേജ്മെന്റ്, ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെയോ സേവനങ്ങളുടെയോ ഗുണനിലവാരം, ഭാവിയിലെ വളർച്ചാ സാധ്യതകൾ എന്നിവയും അവർ നോക്കണം.
ഘട്ടം 3: സ്റ്റോക്കുകൾ പതിവായി നിരീക്ഷിക്കുക. കാൻസ്ലിം മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്ന ഓഹരികൾ നിക്ഷേപകർ സൂക്ഷ്മമായി നിരീക്ഷിക്കുകയും കമ്പനിയുടെ സാമ്പത്തിക നിലയിലോ വിപണി പ്രവണതകളിലോ എന്തെങ്കിലും മാറ്റങ്ങൾ ഉണ്ടാകുമോ എന്ന് നിരീക്ഷിക്കുകയും വേണം.
കമ്പനിയുമായോ വ്യവസായവുമായോ ബന്ധപ്പെട്ട ഏതെങ്കിലും വാർത്തകളോ ഇവന്റുകളോ ട്രാക്ക് ചെയ്യുകയും വേണം.
ഘട്ടം 4: വിപണി സാഹചര്യങ്ങൾ അനുകൂലമാകുമ്പോൾ ഓഹരികൾ വാങ്ങുക. വിപണി ഒരു ഉയർച്ചയിലായിരിക്കുമ്പോൾ നിക്ഷേപകർ ഓഹരികൾ വാങ്ങുകയും സ്റ്റോക്ക് എല്ലാ CANSLIM മാനദണ്ഡങ്ങളും പാലിക്കുകയും ചെയ്യുന്നുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പാക്കുകയും വേണം.
വിപണിയെ മറികടക്കുന്ന മികച്ച ട്രാക്ക് റെക്കോർഡ് ഉള്ള ഓഹരികൾക്കായി അവർ നോക്കുകയും വേണം.
ഘട്ടം 5: പോർട്ട്ഫോളിയോ കൈകാര്യം ചെയ്യുക. നിക്ഷേപകർ പതിവായി അവരുടെ പോർട്ട്ഫോളിയോ അവലോകനം ചെയ്യുകയും ആവശ്യമായ മാറ്റങ്ങൾ വരുത്തുകയും വേണം.
വിപണി തങ്ങൾക്ക് എതിരായാൽ അവരുടെ നഷ്ടം പരിമിതപ്പെടുത്താൻ സ്റ്റോപ്പ്-ലോസ് ഓർഡറുകളും അവർ സജ്ജമാക്കണം.
ഉപസംഹാരം:
സ്റ്റോക്ക് മാർക്കറ്റിലെ നിക്ഷേപ സാധ്യതകൾ തിരിച്ചറിയുന്നതിനുള്ള ഒരു തെളിയിക്കപ്പെട്ട സമീപനമാണ് CANSLIM തിയറി. നിരവധി പതിറ്റാണ്ടുകളായി വിജയിച്ച സ്റ്റോക്കുകളുടെ വിശകലനത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഇത്.
CANSLIM മാനദണ്ഡങ്ങൾ പാലിക്കുന്നതിലൂടെയും ഓഹരി വിപണിക്ക് അനുയോജ്യമായ ഒരു തന്ത്രം ഉപയോഗിക്കുന്നതിലൂടെയും, നിക്ഷേപകർക്ക് ലാഭകരമായ നിക്ഷേപം നടത്താനുള്ള സാധ്യത വർദ്ധിപ്പിക്കാൻ കഴിയും. എന്നിരുന്നാലും, സ്റ്റോക്ക് മാർക്കറ്റിൽ നിക്ഷേപിക്കുന്നത് എല്ലായ്പ്പോഴും ഒരു പരിധിവരെ അപകടസാധ്യതയുള്ളതാണെന്ന കാര്യം ശ്രദ്ധിക്കേണ്ടതാണ്, നിക്ഷേപകർ എപ്പോഴും സ്വന്തം ഗവേഷണം നടത്തുകയും ഏതെങ്കിലും നിക്ഷേപ തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുന്നതിന് മുമ്പ് ഒരു സാമ്പത്തിക ഉപദേഷ്ടാവുമായി കൂടിയാലോചിക്കുകയും ചെയ്യുന്നത് നല്ലതാണ്.